Tuesday 25 September 2007

ถ้าคุณคือ 'คนธรรมศาสตร์'

Subject: ถ้าคุณคือ 'คนธรรมศาสตร์'
Date: Thu, 24 May 2007 09:29:51 +0000
ฝากถึง..คนธรรมศาสตร์
วันรับเพื่อนใหม่ '50 ที่ผ่านมา เพื่อนๆ พี่ๆและน้องๆคงจะได้เห็นสิ่งที่เพิ่มเติมมาในการรับเพื่อนใหม่ครั้งนี้ นั่นก็คือ 'ถุงผ้าธรรมศาสตร์'ซึ่งมีข้อความสั้นๆกระชับว่า'ฉันรักธรรมศาสตร์เพราะธรรมศาสตร์สอนให้ฉันรักสิ่งแวดล้อม'ซึ่งอาจมีหลายคนสงสัยว่าเราแจกถุงผ้าให้กับนักศึกษาทำไม?
จุดเริ่มต้นของถุงผ้านี้เกิดจาก โครงการที่มีชื่อว่า“เดือนใบตองครองธรรมศาสตร์”ที่ได้รับแรงบันดาลใจจากการเข้าค่ายนักกิจกรรม หรือที่เรียกว่า'คมธ.รุ่นเสาร์ห้า' ที่เห็นพ้องต้องกันที่จะลดประมาณขยะในตลาดนัด โดยใช้ใบตองมาแทน ถุงพลาสติก (ทราบหรือไม่? ปกติแล้ว ม.ธรรมศาสตร์มีปริมาณขยะวันละ 4ตัน!!! คงทราบถึงภาวะโลกร้อนนะคะว่ามันรุนแรงขนาดไหน ไม่ต้องอธิบายให้มากความ) ภายหลัง จากที่โครงการได้รับพิจารณาแล้ว เราก็มาคิดริเริ่มโดยการจุดประกายให้กับเพื่อนใหม่ของเราก่อน ให้หันมาใช้ถุงผ้าแทนถุงพลาสติก (เพื่อนใหม่ที่ได้รับforward mail นี้....ถุงผ้านี้ใช้ได้ตลอดทั้งปีการศึกษา(หรือตลอดไป)เพราะว่าสามารถซักได้นะ)
และกิจกรรมที่เราจะทำกันต่อไปหลังจากที่เรามีธรรมศาสตร์ทำนาแล้วก็คือ การปลูกกล้วย (ได้โปรดอย่าฮา..เพราะว่าเราฮากันมาแล้ว เอิ๊กๆๆ)ธรรมศาสตร์จะมาปลุกกล้วยกัน รอต้นกล้วยโต..เราจะได้ใช้ใบตองสมใจ!(ส่วนใบตองที่เราจะใช้นั้นก็ไม่ใช่จะดันทุรังเอาใบตองไปใส่น้ำ..เย้ออ..เราขอเป็นส่วนหนึ่งที่จะลดปริมาณขยะได้บ้าง ดีกว่าไม่ทำอะไรเลย) ต้นกล้วย..ใช้ประโยชน์ได้ทุกส่วนเลยนะ..อย่าดูถูก ของมีค่าของไทยเรา (อาจมีกล้วยกินฟรีแจกตามหอตอนใกล้สอบ..อิ่มจางงงตังค์อยู่ครบบบบบ) โครงการที่เริ่มด้วยการใช้ถุงผ้านี้..เป็นโครงการที่จะต้องอาศัยความร่วมมือจาก ทุกๆคน ตอนนี้มีบุคคลจำนวนหนึ่งที่เข้า 7-11 แล้วไม่ขอถุงพลาสติกมาใช้ (ทั้งๆที่ยังไม่มีถุงผ้า) “ขอบคุณค่ะ/ครับ ไม่ต้องใช้ถุงพลาสติกก็ได้ค่ะ/ครับ”….โคตร ดีใจอ่ะ ถ้าเราชาวธรรมศาสตร์อยากจะให้คนจำนวนหนึ่ง—กลายมาเป็นคนจำนวนมาก ก็ไม่ยาก หากจะเริ่มที่ตัวเราก่อน...ใช่มั้ยเอ่ย???- ลองคิดดูนะ..เราว่ามันเท่มาก หากเข้า 7-11 แล้วไม่ขอถุงพลาสติก---จุดเริ่มต้นที่เราจะลดถุงพลาสติกได้ปีละหลายหมื่นล้านใบ!! โดยฝีมือคนธรรมศาสตร์ แม่เจ้า!! อุ๊บบส์!!-
คนธรรมศาสตร์..ไม่คิดว่าเราจะทำแล้วจะได้อะไร..แต่เราคิดว่าเราควรที่จะทำอะไรให้คนอื่นได้บ้างนี่เรากำลังช่วยคนทั้งโลกเลยนะ เวอร์ว่ะ เหอะๆๆ- สำหรับรุ่นพี่ หรือเพื่อนๆๆ ที่อยากเป็นส่วนหนึ่งของธรรมศาสตร์ช่วยโลก ล่ะก็..ถุงผ้า อาจจะมีการจัดจำหน่ายในไม่ช้านี้นะคะ
- ถ้า “เรา” ทำได้...คงจะเป็นตัวอย่างที่ดีของทุกมหาวิทยาลัยโดยเฉพาะมหาวิทยาลัยแถวๆสามย่าน ที่ไม่คิดจะทำอะไรเลยยย คนธรรมศาสตร์คงพร้อมที่จะสะท้อนสิ่งดีๆให้กับสังคมได้รับรู้ “นี่แหละ ธรรมศาสตร์”- เปิดเทอมนี้ คงพบเห็นภาพของ “คนธรรมศาสตร์”ร่วมกันใช้ถุงผ้าและไม่รับถุงพลาสติกจากสถานที่ต่างๆๆ เราว่ามันจะเป็นภาพที่น่ารักมากๆเลยล่ะ
-ถ้าโครงการนี้สำเร็จ...คงเป็นที่กล่าวขานให้คนทั่วประเทศได้รับทราบว่า..”ธรรมศาสตร์..ทำเพื่อประชาชน” “ถ้าจะเริ่มต้นที่จะช่วยใคร เราต้องเริ่มเป็นตัวอย่างที่ดีก่อนนะ”
ปล.1 ขอขอบคุณอาจารย์ปริญญา มากๆนะคะ ถ้าไม่ได้อาจารย์..โครงการนี้คงไม่สำเร็จ แน่นอน
ปล.2 ขอขอบคุณ dtac ที่เป็นสปอนเซอร์ให้กับโครงการนี้ (อยากจะบอกว่าถุงผ้า..ต้นทุนสูงมากๆเพราะถุงผ้าเนื้อดี แต่ดีแทคก็เต็มใจช่วยเหลือเราอย่างเต็มที่)
ปล.3 ขอขอบคุณนักกิจกรรมทุกๆคน (คมธ.รุ่นเสาร์ห้า) ที่ให้ความร่วมมือ..คิดโครงการที่ดีแบบนี้ออกมา
ปล.4 ช่วย forwardเมลล์นี้ให้คนธรรมศาสตรด้วยนะ
ปล.5 ตอนนี้โครงการของเรายังขาดผู้มีความสามารถจำนวนมาก (ขาดทุกฝ่าย) ใครมีความถนัดด้านใดก็มาร่วมกันทำโครงการดีๆแบบนี้ได้ ไม่จำกัดทั้งคณะ ชั้น ปีเพศและอายุ..ที่สำคัญคือ ไม่จำกัดความสามารถและที่สำคัญที่สุดคือ ไม่จำกัดหน้าตา!!
ส่ง ชื่อ เบอร์โทร คณะ ชั้นปี มาที่ pp_chocolate@hotmail.com
มาร่วมเป็นคนส่วนหนึ่งที่ช่วยคนส่วนมากกันเถอะ...คนธรรมศาสตร์ “คมธ.รุ่นเสาร์ห้า”